สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมพิธีเปิดงานปิดทอง-สรงน้ำรูปเหมือนหลวงพ่อพัฒน์ นารโท ประจำปี ๒๕๖๗

วันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๗

เวลา ๑๘.๐๐ น.

นางประวิว พรมมานอก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมพิธีเปิดงานปิดทอง-สรงน้ำรูปเหมือนหลวงพ่อพัฒน์ นารโท ประจำปี ๒๕๖๗

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระวชิรปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าอาวาสวัดพัฒนาราม พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีเปิดงานปิดทอง-สรงน้ำรูปเหมือนหลวงพ่อพัฒน์ นารโท  

   วัดพัฒนาราม พระอารามหลวง หรือวัดใหม่ หรือที่ประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์เรียกกันว่า "วัดหลวงพ่อพัฒน์" ตั้งอยู่ถนนหน้าเมือง ตรงข้ามกับรพ.อบจ. จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีหลวงพ่อพัฒน์ นารโท เป็นผู้สร้างวัดและเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก โดยท่านได้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นด้วยเงินเพียง ๖ บาท เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ในปี พ.ศ. ๒๔๓๙ สร้างความเสื่อมใสศรัทธาให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมากวัดพัฒนารามเป็นวัดสำคัญที่มีประวัติ การสร้างในในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และยังเคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาของทางราชการมาจนถึงการปลี่ยนแปลงการปกครองใน พ.ศ. ๒๔๗๕ ภายในพระอุโบสถยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีความน่าสนใจเพราะเป็นจิตรกรรมแบบไทยประเพณีที่แสดงเรื่องราวทางพุทธประวัติพร้อมกับข้อความอธิบายใต้ภาพแต่ละห้อง โดยแทรกสภาพวิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยนั้น โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การปรากฎภาพของชาวต่างชาติและการแต่งกายที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก ตรงกับประวัติของการสร้างพระอุโบสถแห่งนี้ อันเป็นสมัยที่ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เพื่อให้ทัดเทียมอารยประเทศ โดยงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่และเต็มไปด้วยศรัทธาของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกงานหนึ่งคือ "งานปิดทอง-สรงน้ำรูปเหมือนหลวงพ่อพัฒน์ นารโท" โดยจัดขึ้นประจำทุกปี ในปีนี้ได้กำหนด จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕ ถึงวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๗ โดยจะมีพิธีสรงน้ำรูปเหมือนหลวงพ่อพัฒน์ นารโท ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕ วันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๗ 

ณ วัดพัฒนาราม พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 


image รูปภาพ
image
image
image
image
image
image

image
image
image
image
 
 
 
 

Website Policy | Privacy Policy | Security Policy | Disclaimer | ข้อกำหนดการใช้ Cookies รองรับการทำงานบน Internet Explorer v.11+, Microsoft Edge, Firefox v.47.0+, Chrome v.51+

จำนวนการเข้าชม : 398,320